阿五黄河大鲤鱼

2024-05-0602:43:22综合资讯0

6月28日下午,2018中部餐饮大讲堂活动在郑州隆重举行。

△点击视频了解更多

阿五黄河大鲤鱼品牌创始人樊胜武应邀作主题分享,围绕“品牌有魂”,针对“食材升级”“内部管理”等当下业内备受关注的九个问题,从“做生意/做事业”、“品牌/品类”、“企业文化/老板文化”、“认知/事实”、“广告/公关”五个维度进行深度剖析和精彩解读。

活动现场,他首次对外独家披露阿五自创立14年以来,从“阿五美食”到“阿五黄河大鲤鱼”,再到将黄河鲤鱼端上联合国总部餐桌,持续领跑行业,带动“鲤鱼效应”背后的成功故事。

做生意/做事业

“很多人创业都是以赚钱为目的,但我不是。我创办阿五的时候,就已经是五星级饭店的行政总厨,年薪高达六位数,还有车有房。为什么还要辞职做阿五?就是因为很多人看不起河南人、河南菜、河南厨师。”

“我记得很清楚,2003年,在国际饭店,明明是河南厨师做的菜,却ต้องให้หัวหน้าชาวปักกิ่ง、กวางตุ้งไปรับขอบคุณจากแขกต่างประเทศ เพียงเพราะผู้นำคิดว่า 'พ่อครัวเหอหนานขึ้นไม่ได้'; แม้แต่พ่อครัวชาวเหอหนานหลายๆ คนก็ต้องไปเรียนภาษาจีนกวางตุ้งและภาษาเสฉวนเพื่อหางานทำ ซึ่งทำให้ฉันเจ็บปวดมาก” เมื่อพูดถึงแรงบันดาลใจในการก่อตั้งอาหวู่ ฟ่านชิงหวู่กล่าวด้วยความซาบซึ้ง

的确,นักธุรกิจหลายๆ คนทำธุรกิจเพื่อแสวงหากำไร เมื่อไม่มีผลกำไรก็เลิกทำ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาหู่ได้ทำสิ่งที่ไม่สร้างผลกำไรมากมาย นั่นคือการทำงานหนักอย่างไม่เปิดเผย ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับวัตถุดิบ การก่อตั้งมหาวิทยาลัยอาหู่ หรือแม้แต่การจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมอาหารเหอหนานและเหอหนาน "การเคลื่อนไหว" ของอาหู่ได้ก้าวข้ามขอบเขตของบริษัทไปแล้ว

แบรนด์/หมวดหมู่

เมื่อพูดถึงเหตุผลที่ต้องเปลี่ยนชื่อ ฟ่านชิงหวู่กล่าวว่า “นี่คือยุคที่ข้อมูลล้นเกินและตัวเลือกมากมาย ในอดีตผู้คนคิดว่าจะไปรับประทานอาหารที่ใด แต่ตอนนี้พวกเขาคิดว่าจะรับประทานอะไรที่ใด เมื่อความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป การแข่งขันก็ยิ่งเฉพาะทางมากขึ้น ผู้คนคิดจากมุมของหมวดหมู่แล้วเลือกจากมุมของแบรนด์ หากแบรนด์ไม่สามารถอธิบายได้ภายในหนึ่งนาทีว่าตนทำอะไรอยู่ ก็หมายความว่าการวางตำแหน่งของตนมีปัญหา”

“สิ่งที่เรียกว่าการวางตำแหน่งก็คือ คุณคือใคร มาจากไหน จะไปที่ใด คุณสมบัติเฉพาะคืออะไร และเครื่องหมายการค้าคืออะไร ช่วยให้คนที่ชื่นชอบคุณสามารถค้นหาคุณได้อย่างรวดเร็วที่สุด เหตุผลที่อาหู่เปลี่ยนชื่อเป็นอาหู่หวงเหอต้าหลี่หยู่ก็เพื่อค้นหาหนึ่งเดียวของตนเอง ซึ่งเป็นอาหารมีชื่อเสียงของเหอหนาน ให้ผู้คนคิดถึงอาหารเหอหนานเมื่อพูดถึงเหอหนาน ให้ผู้คนคิดถึงปลาคาร์ฟหวงเหอเมื่อพูดถึงอาหารเหอหนาน และให้ผู้คนคิดถึงอาหู่เมื่อพูดถึงปลาคาร์ฟหวงเหอ” ฟ่านชิงหวู่พูดพร้อมกับหัวเราะ

นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นว่า “ต้นทุนเวลาเป็นต้นทุนที่ใหญ่ที่สุด ในหลายๆ ครั้ง ช้าก็คือเร็ว หากหาทิศทางไม่เจอ ก็ควรหยุดเดินไว้ก่อนดีกว่าการเดินไปทางใดก็ไม่รู้ การเปลี่ยนแปลงไปมาสุดท้ายจะทำให้ไม่บรรลุสิ่งใดเลย”

วัฒนธรรมองค์กร/วัฒนธรรมเจ้าของธุรกิจ

“หลายคนคิดว่าวัฒนธรรมองค์กรก็คือวัฒนธรรมเจ้าของธุรกิจ เจ้าของธุรกิจคิดจะทำอะไรก็ทำ หรือเขียนประโยคสักสองสามประโยค แล้วติดไว้ที่ผนังก็ถือว่าเป็นวัฒนธรรมองค์กรแล้ว แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น วัฒนธรรมองค์กรที่แท้จริงนั้นเกิดจากภายในองค์กร โดยแสดงออกผ่านพฤติกรรมของพนักงานแต่ละคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำออกมา ไม่ใช่สิ่งที่พูดออกมา”

“วัฒนธรรมองค์กรของอาหู่เป็นสิ่งที่พนักงานของเราทุกคนร่วมกันร่างขึ้น และเป็นสิ่งที่เราทำมาโดยตลอด ตัวอย่างเช่น ในส่วนของค่านิยมของเรานั้น หนึ่งในนั้นก็คือ 'ซื่อสัตย์และมุ่งมั่น' เมื่อแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมก็คือ เราไม่เคยค้างจ่าย

广告宣传的重要性

“好酒也不怕巷子深,但传播的好酒更令人垂涎。在信息爆炸的时代,消费者每天都会收到大量讯息,而他们的注意力有限。品牌需要不断强化认知,让消费者认清你,了解你,找到你。”

广告与公关的差异

“广告是自己夸自己,而公关是让别人夸你,两者的本质不同。广告是自说自话的内部视角,而公关则是从外部角度出发,与消费者和行业建立联系和互动。”

“许多品牌停滞不前的原因在于缺乏创新和传播。品牌需要持续更新、不断发出声音。”

△分享结束后,现场嘉宾热情提问

樊胜武认为,传播是对品牌未来的投资。他强调,品牌创始人是最适合的代言人,没有人比他们更关心品牌。领导者应当大胆为自己的产品代言。

登台表现虽然精彩,但台下功夫不可少。很多人认为阿五目前的成就完全得益于宣传推广,却忽视了他们扎实的功底、“做事业”的认真态度,以及为河南赢取荣耀的初心。这些才是推动企业稳步前行,成为行业翘楚的关键动力。

正如樊胜武所言,如今是最好的时代,河南餐饮业的春天已经到来。希望业界同仁们加强自身能力,保持初心,协同发展,共同促进河南崛起和中国梦的实现。

我们也期待每一位创业者都能明确定位,找到自己的独特价值,坚守信念,专精领域,成为各自品类的领军者!